หยุดผูกขาดมือถือ ชง กสทช. แตะเบรก ดีลควบรวม ทรู–ดีแทค

 

เวทีเสวนาสะท้อน ดีลควบรวมทรู – ดีแทค กระทบผู้ใช้บริการกว่า 80 ล้านเลขหมาย และอาจสร้างความเสียหายกว่า 3 แสนล้านบาท หวั่นเป็นใบเบิกทางให้ธุรกิจอื่นทำตาม แนะ กสทช. เหยียบเบรกไม่ให้ควบรวม

“ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือกว่า 80 ล้านเลขหมาย หากอนุญาตให้มีการควบรวมกิจการ ทรู – ดีแทค และผู้ให้บริการตกลงแบ่งสัดส่วนผู้ใช้บริการกัน จะทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าบริการมือถือแพงขึ้นเท่าตัว ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคได้รับเสียหายรวมมากกว่า 305,184 ล้านบาท” สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ชี้ให้เห็นผลกระทบจากการควบรวมกิจการทรู – ดีแทค

ทั้งนี้ เป็นข้อมูลจากการพูดคุยในเวทีเสวนา Consumers Forum EP.3 “ชะตากรรมผู้บริโภคกับยุคผูกขาดคลื่นความถี่” ที่ถูกจัดขึ้นโดยความร่วมมือของ สภาองค์กรของผู้บริโภค และ โคแฟคประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565

เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภคแสดงจุดยืนของสภาองค์กรฯ และเครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศ ว่า ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมระหว่างทรู – ดีแทค และ เอไอเอส – 3BB เนื่องการควบรวมจะส่งผลกระทบต่อราคา คุณภาพของบริการ ทั้งยังทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกน้อยลง

ทั้งนี้ กสทช. เป็นองค์กรที่มีอำนาจในการกำกับดูแลเรื่องดังกล่าว และมีหน้าที่คุ้มครองให้เกิดความเป็นธรรมในการใช้บริการ จึงอยากเรียกร้องให้ กสทช. พิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นที่ตั้ง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3Q0EmJF

ที่มา: สภาองค์กรของผู้บริโภค

สงวนลิขสิทธิ์ © พ.ศ.2566 มูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา | Copyright © 2023, All rights reserved. Phayao Development Foundation (PDF), Thailand.