สอบ.เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณา ‘สเปรย์พ่นคอ’ อ้างป้องกันเชื้อโควิด19

 

สภาองค์กรของผู้บริโภค เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณา ‘สเปรย์พ่นคอ’ อ้างป้องกันเชื้อโควิด19 ด้าน อย. ระบุแล้วเป็นโฆษณาเกินจริง มีข้อความไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค

จากการที่สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณา ‘สเปรย์ฟ้าทะลายโจรสำหรับพ่นปากและลำคอ’ อ้างสรรพคุณป้องกันโควิด-19 จึงแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการโฆษณาสเปรย์สำหรับพ่นลำคอข้างต้นว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

ขณะนี้ อย. ตอบกลับมาในวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมาว่าได้ตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 รายการ ได้แก่

1. วีเฟรช เม้าท์สเปรย์ (V-FRESH) เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ได้จดทะเบียนไว้กับ อย. เลขที่ใบจดแจ้ง 65-1-6400022581

2. เฉิดฉาย เม้าท์ สเปรย์ (CHERDCHINE MOUTH SPRAY) เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ได้จดทะเบียนไว้กับ อย. เลขที่ใบจดแจ้ง 13-1-6400026579

3. เดนทิสเต้ แอนโดรกาฟิส พานิคูลาต้า เม้าท์สเปรย์ (Dentiste Mouth Spray) ไม่ปรากฏเลขที่จดแจ้งในแพลตฟอร์มออนไลน์ มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานผลิตภัณฑ์เป็นสเปรย์ระงับกลิ่นปาก

จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมด พบว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่จดทะเบียนเป็นเครื่องสำอาง และได้รับอนุญาตจาก อย. แต่กลับมีการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคหรืออาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม เช่น การอ้างสรรพคุณว่าสามารถป้องกันเชื้อโควิด – 19 สามารถป้องกันเชื้อ ต้านเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ สามารถดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอด เป็นต้น ซึ่ง อย. ได้ส่งเรื่องให้ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และดำเนินการตามกฎหมายกับโฆษณาที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมาย

ทั้งนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค จึงฝากเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยคำลักษณะคำต้องห้ามในการโฆษณาที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ที่ อย. กำหนดขึ้นมา หมายถึง การใช้คำโฆษณาโดยสื่อความหมายว่าได้รับรองคุณภาพจาก อย. หรือ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ห้ามคำโฆษณาที่มีการเปรียบเทียบกับหัตถการทางการแพทย์ เช่น การเลเชอร์ การฉีดโบท็อกซ์ หรือ การศัลยกรรม

และ สำคัญที่สุด ห้ามมีการโฆษณาเกินจริง เช่น ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ต้านอนุมูลอิสระ ธรรมชาติ 100% ป้องกันเชื้อโควิด – 19 ลงปอด เห็นผลภายใน … วัน รับประกันภายใน … วัน ไร้สารพิษ ไม่เห็นผลยินดีคืนเงิน ขาวขั้นเทพ เป็นต้น

หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง อย. เบอร์สายด่วน 1556 หรือร้องเรียนกับสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ที่เว็บไซต์ tcc.or.th

ที่มา: สภาองค์กรของผู้บริโภค

สงวนลิขสิทธิ์ © พ.ศ.2566 มูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา | Copyright © 2023, All rights reserved. Phayao Development Foundation (PDF), Thailand.