สภาองค์กรผู้บริโภค เผยกลโกงใหม่มิจฉาชีพ ดูดเงินผ่านแอปฯ ควบคุมคอมพิวเตอร์ระยะไกลผ่านเน็ต

 

 

ข้อความหลอกลวง ชวนเล่นพนันส่งมาไม่เว้นวันหยุด ส่วนแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรเข้ามาและแจ้งว่ามีพัสดุตกค้าง ให้กดต่อไปเพื่อสอบถามรายละเอียด จากนั้นก็สวมบทบาทอ้างเป็นตำรวจ อ้างเป็นหน่วยงานรัฐ โดยใช้รูปแบบและกลวิธีมากมายเพื่อหลอกลวงประชาชน

ล่าสุด มิจฉาชีพเหล่านี้ปรับเปลี่ยนกลวิธีหลอกลวงขึ้นมาใหม่ โดยที่ผู้เสียหายไม่ต้องโอนเงินไปให้มิจฉาชีพแบบเดิมแล้ว แต่จะส่งลิงก์ของแอปพลิเคชัน ‘TeamViewer Remote Control’ หรือแอปฯ ที่มีลักษณะนี้ ที่สามารถควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ต อาทิ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก หรือโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้คนอื่นจากระยะไกลได้เสมือนผู้ควบคุมไปอยู่ในห้องเดียวกัน

หากเราหลงกลและกดลิงก์เพื่อดาวน์โหลดแอปฯ นี้ จะทำให้มิจฉาชีพสามารถควบคุมโทรศัพท์มือถือได้เหมือนเป็นเจ้าของเครื่อง และอาจทำธุรกรรมทางการเงินได้โดยที่เราไม่รู้ตัว หรือขโมยข้อมูลส่วนตัวของเราไปได้

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันเบื้องต้น ผู้บริโภคไม่ควรดาวน์โหลดแอปฯ ที่ไม่รู้จัก หรือคลิกลิงก์ที่ได้รับจากบุคคลอื่น และควรหาข้อมูลก่อนว่าเป็นแอปฯ เกี่ยวกับอะไร และมีการทำงานอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่ตามมา

ที่มา: สภาองค์กรของผู้บริโภค

สงวนลิขสิทธิ์ © พ.ศ.2566 มูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา | Copyright © 2023, All rights reserved. Phayao Development Foundation (PDF), Thailand.